చాణుక్య నీతి సూత్రాలు ఆరవ అధ్యాయం Chanukhya neethi sutras part six

చాణుక్య నీతి సూత్రాలు ఆరవ అధ్యాయం

చాణుక్య నీతి సూత్రాలు ఆరవ అధ్యాయం Chanukhya neethi sutras part six


1 . అనుపద్రవం దేశ మావ సేత్ .
ఏ ఉపద్రవాలూ లేని దేశంలో నివసించాలి .

2 . సాధుజనబహులో దేశ ఆశ్రయణీయః .
ఎక్కువ మంది సత్పురుసు లున్న దేశంలో నివసించాలి .

3 . రాజ్ఞో భేతవ్యం సర్వకాలమ్ .
ఎల్లప్పుడూ రాజుకు భయపడాలి .

4 . న రాజ్ఞః పరం దైవతమ్ .
రాజును మించిన దేవుడు లేడు .

5 . సుదూరమపి దహతి రాజవహ్నిః
రాజు అనే ఆగ్ని ఎంత దూరంలో ఉన్నా కొలుస్తుంది .

6 . రిక్తహస్తో న రాజానమభిగచ్చేత్ గురుం దైవం చ .
 రాజు దగ్గరికి . గురువు దగ్గరికి , దేవుడి దగ్గరికి రిక్తహస్తాలతో
వెళ్ళకూడదు .

 . కుటుమ్బినో భేతవ్యమ్ .
పెద్ద కుటుంబం కలవానికి భయపడాలి .

8 . గన్తవ్యం సదా రాజకులమ్ .
ఎల్లప్పుడూ రాజగృహానికి వెడుతూండాలి .

9 . రాజపురుషైః సంబన్దం కుర్యాత్ .
రాజపురుషలతో ( అధికారులతో ) సంబంధం పెట్టుకోవాలి .

10 . రాజదాసీ న సేవితవ్యా .
రాజదాసితో ( రాజుకి సంబంధించిన వేశ్యాదులతో ) సంబంధం పెట్టుకోకూడదు .

11 . న చక్షుషాపి రాజానం వీ క్షేత .
. రాజు వైపు కన్నెత్తి చూడకూడదు ( ఆతని ముందు వినయంగా తల వంచుకొని ఉండాలి . )

12 . పుత్రే గుణవతి కుటుమ్బినః స్వర్గః
పుత్రుడు గుణవంతుడై తే గృహస్థునికి అది స్వర్గమే .

13 . పుత్రా విద్యానాం పారం గమయితవ్యాః
 పుత్రులకి బాగా చదువు చెప్పించాలి . :

14 . జనపదార్థం గ్రామం త్యజేత్ .
దేశంకోసం గ్రామాన్ని పరిత్యజించాలి .

15 . గ్రామార్థం కుటుమ్బ స్త్యజ్యతే .
గ్రామం కోసం కుటుంబాన్ని విడిచి పెట్టాలి .

16 . అతిలాభః పుత్రలాభః .
పుత్రలాభం అన్నింటినీ మించిన లాభం .

17 . దుర్గ తేర్యః పితరౌ రక్షతి స పుత్రః
తల్లిదండ్రుల్ని దుర్గతి పాలవకుండా రక్షించేవాడే పుత్రుడు .

18 . యః కులం ప్రఖ్యాపయతి సపుత్రః
కులానికి ప్రతిష్ఠ తెచ్చేవాడే పుత్రుడు .

19 . నానపత్యస్య స్వర్గః
సంతానం లేనివానికి స్వర్గం లేదు .

20 . యా ప్రసూతే సా భార్యా .
పిల్లలని కన్నదే భార్య .

21 . తీర్థసమవాయే పుత్రవతీ మనుగచ్ఛేత్ .
( చాలా మంది భార్యలున్న వాడు ) ఒకే సమయంలో ఇద్దరు , ముగ్గురు భార్యలు ఋతుకాలంలో ఉన్నప్పుడు ) పుత్రులను కని ఉన్న భార్యను పొందాలి .

22 . న తీర్థాభిగమనాత్ బ్రహ్మచర్యం సశ్యతి .
ఋతుమతీ సంబంధంవల్ల బ్రహ్మచర్యానికి విఘాతం కలగదు .

28 . న పర క్షేత్రే బీజం నిక్షి పేత్ .
పర భార్యల యందు బీజం ఉంచకూడదు .

24 . పుత్రార్థా హి శ్రియః .
 స్త్రీలు పుత్రులను కనడం కోసమే కదా .

25 . స్వదాసీ పరిగ్రహో హి స్వస్యైప దాసత్వాపాదనమ్ .
తన దాసితో సంబంధం పెట్టుకోవడం తాను దాసత్వాన్ని పొందడమే దాసి భర్త దాసుడు కదా . )

26 . ఉపస్థితవినాశః పథ్యవాక్యం న శృణోతి .
వినాశనం దగ్గర పడ్డవాడు హితం చెబితే వినడు .

27 . నాస్తి దేహినాం సుఖదుఃఖాభావ : .
ప్రాణులకు సుఖం లేక పోవడం గాని , దుఃఖం లేకపోవడం గాని ఉండదు .

28 . మాతరమివ వత్సాః సుఖదుఃఖాని కర్తార మేవానుగచ్చని .
లేగదూడలు తల్లి వెంట వెళ్ళినట్లు సుఖదుఃఖాలు పుణ్యపాపకర్మలు చేసినవాళ్ళ దగ్గరికే వెడతాయి .

29 . తిలమాత్రమప్యుపకారం శైలమాత్రం మన్యతే సాధుః
తనకు చేసిన నువ్వుగింజంత ఉపకారం కూడా పర్వతం అంతగా
భావిస్తాడు సత్పురుషుడు

30 . ఉపకారో 2 నార్యేష్వకర్తవ్య
చెడ్డవారికి ఉపకారం చెయ్యకూడదు .

31 . ప్రత్యుపకార భయాద నార్యః శత్రుర్బవతి .
ఎక్కడ ప్రత్యుపకారం చేయవలసి వస్తుందో అన్న భయంచేత నీచుడు శత్రుత్వాన్ని వహిస్తాడు .

32 . స్వల్పోపకారకృతే2పి ప్రత్యుపకారం కర్తుమార్యో జాగర్తి .
. ఉత్తముడు తాను పొందిన స్వల్పమైన ఉపకారానికి కూడా ప్రత్యుపకారం చేయడానికి వేచి ఉంటాడు .

33 . న కదాపి దేవతావమన్తవ్యా .
 దేవతను ఎన్నడూ అవమానించకూడదు .

34 . న చక్షుషః సమం జ్యో తిర స్తి .
కన్ను వంటి తేజస్సు లేదు .

35 . చక్షుర్హి శరీరిణాం నేతా .
ప్రాణుల్ని నడిపించేది నేత్రమే కదా ?

36 . ఆపచక్షుషః కిం శరీరేణ .
కళ్ళు లేని వానికి శరీరం ఉండి ఏమి ప్రయోజనం ?

37 . నాప్సు మూత్రం కుర్యాత్ .
నీళ్ళల్లో మూత్రవిసర్జనం చెయ్యకూడదు .

38 . న నగ్నో జలం ప్రవిశేత్
 నగ్నంగా నీటిలోకి దిగకూడదు .

39 . యథా శరీరం తథా జ్ఞానం .
శరీరం ఎలా ఉంటే జ్ఞానం అలాగే ఉంటుంది .

40 . యథా బుద్ధి స్తథా విభవః .
బుద్ది బలం ఎలా ఉంటే వైభవం అలాగే ఉంటుంది .

41 . అగ్నా వగ్నిం న నిక్షి పేపే .
అగ్నిలో మరొక అగ్నిని వేయకూడదు .

42 తపస్వినః పూజనీయాః
తపఃశాలులను పూజించాలి .

43 . పరదారాన్ న గచ్ఛేత్ .
పరభార్యతో వెళ్ళకూడదు .

44 . ఆన్న దానం భ్రూణహత్యామపిమార్షి .
అన్నదానం బ్రూణహత్యా దోషాన్ని కూడా తుడిచి వేస్తుంది .

45 . న వేదబాహ్యా ధర్మః
వేదవిరుద్దమైనది ధర్మంకాదు .

46 . కథంచిదపి ధర్మం నిషేవేత్
ఎంత శ్రమ పడైనా ధర్మాన్ని సేవించాలి .

47 . స్వర్గం నయతి సూనృతమ్ ,
సత్యమూ హితమూ , అయిన వాక్యం స్వర్గానికి తీసికొని వెడుతుంది .

48 . నాస్తి సత్యాత్ పరం తపః .
సత్యాన్ని మించిన తపస్సు లేదు .

49 . సత్యం స్వర్గస్య సాధనమ్
సత్యం స్వర్గానికి సాధనం .

50 . సత్యేన ధార్యతే లోకః
సత్యమే లో కాన్ని నిలబెడుతూన్నది .

51 . సత్యాద్దేవో వర్షతి
సత్యం వల్లనే దేవుడు వర్షిస్తున్నాడు .

52 . అనృతాత్పాతకం పరమ్ .
అసత్యాన్ని మించిన మరొక పాపం లేదు .

53. న మీమాంస్యా గురవః .
పెదల్ని విమర్శించగూడదు .

54 . ఖలత్వం నోపేయాత్
దుష్టుడుగా అవకూడదు .

55 . నాస్తి ఖలస్య మిత్రమ్ .
దుష్టుడికి మిత్రుడ నేవాడు ఉండడు .

56 . లోక యాత్రా దరిద్రం బాధతే .
దరిద్రుడికి నిత్యజీవనం కూడా కష్టంగా ఉంటుంది .

57 . అతిశూరో దానశూరః
దానశూరుడే గొప్పశూరుడు .

58 . గురుదేవ బ్రాహ్మణేషు భక్తిర్భూషణమ్ .
గురువులమీదా , దేవతలమీదా , సద్భాహ్మణుల మీదా భక్తి ఉండడం ఆలంకారం .

59 . సర్వస్య భూషణం వినయః
వినయం అందరికీ అలంకారమే .

60 . అకులీనో2పి వినయః కులీనాద్విశిష్టః.
ఉత్తమకులంలో పుట్టక పోయినా వినయవంతుడు ఉత్తమకులం వాడి కంటె గొప్పవాడు .

61 . ఆచారాదాయుర్వర్ధతే కీర్తిః శ్రేయశ్చ .
సదాచారం ( సత్ప్రవర్తన ) వల్ల ఆయుర్థాయం , కీర్తి , శ్రేయస్సు వృద్ధి పొందుతాయి .

62 . ప్రియమప్యహితం న వక్తవ్యమ్ .
 ప్రియమే అయినా హితం కానిది చెప్పకూడదు .

63 . బహుజనవిరుద్ద మేకం నానువర్తేత
చాలమంది అభిప్రాయానికి వ్యతిరేకంగా నడిచే ఒక వ్యక్తిని అనుసరించకూడదు .

64 . న కృతార్థేషు నీచేషు సంబన్దః
పనులు చేసి పెట్టే వాళ్ళైనా నీచులతో సంబంధం పెట్టుకోకూడదు .

 65 . ఋణశత్రువ్యాధయోనిః శేషాః కర్తవ్యాః
ఋణాన్ని , శత్రువుల్నీ , వ్యాదుల్నీ పూర్తిగా రూపుమాపాలి .

66 . భూత్యనువర్తనం పురుషస్య రసాయనమ్ .
ఐశ్వర్యం ఆవిచ్చిన్నంగా ఉండడమే మనిషికి బలవర్ధకౌషధం .

67 . నారిష్వవజ్ఞా కర్తవ్యా .
యాచకుల విషయంలో అనాదరం చూపకూడదు .

68 . దుష్కరం కర్మ కారయిత్వా కర్తారమవమన్యతే నీచః
నీచుడు కష్టమైన పని చేయించుకొని ఆ చేసిన వాడినే అవమానిస్తాడు .

69 . నాకృతజ్ఞస్య నరకాన్నివర్తనమ్ .
కృతజ్ఞత లేనివాడు నరకం నుంచి తిరిగి రావడం ఉండదు .

70 . జిహ్వాయత్తౌ వృద్ధినాశౌ . .
అభివృద్ధియైనా , వినాశమైనా నాలుక మీదనే ఉంటాయి .

71 . విషామృతయోరాకరీ జిహ్వా .
 నాలుక విషానికి అమృతానికి కూడా గని ( జన్మస్థానం )

72 . ప్రియవాదినో న శత్రుః .
ప్రియంగా మాట్లాడే వాడికి శత్రువు ఉండడు .

73 . స్తుతా ఆపి దేవాస్తుష్యన్తి
స్తోత్రం చేస్తే దేవతలు కూడా సంతోషిస్తారు .

74 . అనృతమపి దుర్వచనం చిరం తిష్ఠతి .
అసత్యమే అయివా చెడ్డ మాట ( అపవాదు ) చాలా కాలం నిలిచిపోతుంది

75 . రాజద్విష్టం న వక్తవ్యమ్ .
రాజుకు ( ప్రభువుకు ) ద్వేషం కలిగించే మాట మాట్లాడ కూడదు .

76 . శ్రుతిసుఖాత్ కోకిలాలాపాదపి తుష్యన్తి జనాః .
 చెవికి ఇంపుగా ఉండే కోకిల కూత విన్నా కూడా జనులు సంతోషిస్తారు

77 . స్వధర్మ హేతుః సత్పురుషః .
స్వధర్మానికి హేతువైనవాడే ( స్వధర్మం నిలబెట్టే వాడే)సత్పురుషుడు •

78 . నాస్త్యర్థినో గౌరవమ్ .
యాచకుడికి గౌరవం ఉండదు .

79 . స్త్రీణాం భూషణం సౌభాగ్యమ్ .
స్త్రీలకు సౌభాగ్యమే ( ఐదవతనం ) ఆలంకారం .

80 . శత్రోరపి న పాతనీయా వృత్తిః .
శత్రువైనా వాడి కడుపు కొట్టకూడదు .

81 . అప్రయత్నోదకం క్షేత్రమ్ .
ఎక్కువ ప్రయత్నం చేయకపోయినా నీరు లభించేదే మంచి పొలం .

82 . ఏరణ్డమవలమ్బ్య కుంజరం న కోపయేత్ .
ఆముదంచెట్టు ఆసరా చూచుకొని ఏనుగకు కోపం కలిగించ కూడదు

83. అతి ప్రవృద్దాపి శాల్మలీ వారణ స్తమ్బో న భవతి .
ఎంత లావుగా పెరిగినా బూరుగ చెట్టు ఏనుగును కట్టడానికి ఉపయోగించదు .

84 అతిదీర్ఘోపి కర్ణికారో న ముసలీభవతి .
కర్ణికారం ( కొండ గోగు ) కర్ర ఎంత పొడవుగా ఉన్నా రోకలిగా ఉపయోగించదు .

85 . అతిదీప్తోపి ఖద్యోతో న పావకపావకః
 ఎంత ప్రకాశిస్తున్నా మెరుగుడుపురుగు నిప్పు కాదు .

86 . న ప్రవృద్ధత్వం గుణ హేతుః .
( ధనాదులచేత ) బాగా ఎదిగినంతమాత్రాన సద్గుణాలు రావు .

87 . సుజీర్ణోపి పిచుమన్దో న శజ్కులాయతే .
ఎంత ముదిరినా వేపకర్రకు ఆడక త్తెరకు ( సరోతా ) ఉపయోగ పడదు .

88 . యథా బీజం తథా నిష్పత్తిః
 విత్తనాన్ని పట్టి దిగుబడి ఉంటుంది .

89 . యథా శ్రుతం తథా బుద్ధిః
చదువును పట్టి బుద్ధి .

90 . యథా కులం తథాచారః
కులాన్ని పట్టి ఆచారం ( నడవడిక ) .

91 . సంస్కృతః  పిచుమందోన సహకారో భవతి
 ఎంత దోహదం చేసినా వేప తియ్యమామిడి కాదు .

92 . న చాగతం సుఖం త్యజేత్ .
వచ్చిన సుఖాన్ని విడిచి పెట్టుకోకూడదు .

93. స్వయమేవ దుఃఖమధిగచ్చతి .
 దుఃఖం దానంతట అదే వసుంది .

94 . రాత్రి చారణం  న కుర్యాత్ .
రాత్రులలో తిరుగకూడదు .

95 . న చార్దరాత్రం స్వపేత్ .
అర్ధరాత్రివేళ నిద్రపోకూడదు ( అర్ధరాత్రివరకూ మేల్కొని అప్పుడు నిద్రపోగూడదు ) .

96 . తద్విద్వద్భిః పరీ క్షేత .
దాన్ని ( దేన్నైనా ) విద్వాంసులతో కలసి పరీక్షించాలి .

97 . పరగృహమకారణతో న ప్రవిశేత్ .
 కారణం లేకుండా ఇతరుల ఇంట్లోకి వెళ్ళకూడదు .

98 . జ్ఞాత్వాపి దోషమేవ కరోతి లోకః .
 జనం తెలిసి కూడా తప్పులు చేస్తూంటారు .

99 . శాస్త్ర ప్రధానా లోకవృత్తిః
 లోక వ్యవహారం శాస్త్రం ప్రకారం జరగాలి .

100 . శాస్త్రాభావే శిష్టాచారమనుగచ్చేత్ .
 శాస్త్రం లేనప్పుడు శిష్టుల ఆచారం అనుసరించాలి .

101 . నాచారి తాచ్ఛాస్త్రం గరీయః
శాస్త్రం వాడుకలో ఉన్న శిష్టాచారం కంటె గొప్పది కాదు .

102 . దూరస్థమపి చారచక్షుః పశ్యతి రాజా .
రాజు గూఢచారులనే నేత్రంతో దూరంగా ఉన్న దానిని కూడా చూస్తాడు .

103 . గతానుగతికో లోకః
అందరూ ఒకరు ఏది చేస్తే అది చేస్తూ ఉంటారు ( జనం గొర్రెల మంద ) .

104 . యమనుజీవేత్ తం నాపవదేత్ .
 ఎవర్ని ఆశ్రయించి జీవిస్తున్నాడో వారిని ఆడిపోసుకోకూడదు .

చాణుక్య నీతి సూత్రాలు ఆరవ అధ్యాయం సమాప్తం




All copyrights reserved 2012 digital media act

Comments

Popular posts from this blog

ఆంజనేయ స్తోత్రం (రంరంరం రక్తవర్ణం) sri anjaneya stotram Telugu ram ram raktha varnam

శ్రీమహాచండీ అష్టోత్తర శతనామావళి sri maha chandi ashtottara satanamavali in telugu

భళిత్థా సూక్తం (యజుర్వేదం) bhalitha suktam with Telugu lyrics